Trường hợp có thể không phải kiểm tra hiệu suất năng lượng

Trước vướng mắc của Tổng cục Hải quan trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là các phương tiện, thiết bị trong các dây chuyền sản xuất, Tổng cục Năng lượng-Bộ Công Thương cho biết, sẽ đánh giá chuyên môn từng trường hợp cụ thể để xác nhận trường hợp không thực hiện kiểm tra hiệu suất năng lượng.

Ảnh minh họa. Internet

Trước đó, trong văn bản kiến nghị Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan cho biết, khi giải quyết thủ tục hải quan NK đối với một số mặt hàng thuộc đối tượng phải kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu nhưng được tích hợp trong máy móc, dây chuyền sản xuất, có trường hợp Tổng cục Năng lượng hướng dẫn không phải thực hiện dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng.

Để thống nhất thực hiện, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn đối với trường hợp nhập khẩu các lô hàng giống hệt, tương tự của các DN khác thì cơ quan Hải quan có thể căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Năng lượng để giải quyết thông quan hàng hóa hay không?

Trả lời vướng mắc của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Năng lượng cho biết, tại khoản 2 Điều 3, Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình thực hiện áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu đối với nhóm thiết bị công nghiệp, thiết bị văn phòng và thương mại: Từ ngày 1/1/2015, không được phép NK và sản xuất các thiết bị có hiệu suất năng lượng thấp hơn mức tối thiểu.

Theo đó, động cơ điện thuộc danh mục sản phẩm phải thực hiện dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu theo hình thức bắt buộc.

Tuy nhiên, đối với các thiết bị chuyên dụng có tích hợp động cơ được NK phục vụ mục đích sản xuất theo đặc thù của DN, việc xác nhận cần phản dựa trên thực tế thiết bị để xem xét, đánh giá chuyên môn cho từng trường hợp cụ thể.

Các đơn vị nhập khẩu đã có lô hàng được xác nhận không phải thực hiện kiểm tra hiệu suất năng lượng thì những lô hàng tiếp theo có danh mục chi tiết, thiết bị giống hệt sẽ không cần phải thực hiện kiểm tra hiệu suất năng lượng.

>>Chỉ thông quan ô tô NK sau khi có kết quả kiểm tra chuyên ngành

Nguồn internet

 

< Go back