Cainiao Logistics được thành lập bởi tập đoàn Alibaba và hàng loạt các công ty Logistics khác vào năm 2013. Cainiao cung cấp một nền tảng thông tin logistics, kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ Logistics, kho bãi và trung tâm phân phối nằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của ngành Logistics Trung Quốc.
Nền tảng Cainiao cho phép các bên tham gia chia sẻ thông tin về đơn hàng, tình trạng giao và phản hồi của khách hàng một cách an toàn và bí mật. Dòng thông tin và các bảng phân tích dữ liệu cho phép các công ty Logistics nâng cao hiệu quả dịch vụ khách hàng của mình.
Mô hình linh hoạt
Mô hình của Cainiao cho phép mạng lưới thông tin này lan tỏa ra khắp Trung Quốc, ngay cả những khu vực hẻo lánh nhất của nước.
Cainiao không sở hữu một phương tiện vận chuyển hay tham gia vào bất kì công đoạn Logistics nào. Điều này cho phép Cainiao phát triển và thích ứng một cách nhanh chóng, khi yêu cầu về vốn đầu tư cũng như rủi ro kinh doanh được tối thiểu.
Những con số ấn tượng
Cainiao đang hợp tác với hơn 15 tập đoàn Logistics hàng đầu Trung Quốc với hơn 3000 công ty giao nhận tham gia mạng lưới.
Hơn 2 triệu nhân viên giao nhận được bố trí khắp 31 tỉnh thành và 600 thành phố. Với hơn 6.1 triệu tuyến đường và 40.000 điểm pickups đang được vận hành.
Hơn 6.1 tỷ đơn hàng đã được giao dịch qua hệ thống, tương đương 54% lượng bưu kiện tại Trung Quốc, theo báo cáo của cục Bưu Điện năm 2015.
Một trong những con số thể hiện sức mạnh của Cainiao là hệ thống này đã hoàn tất 156 triệu đơn hàng chỉ trong ngày lễ độc thân năm 2014, ngày lễ mua sắm online lớn nhất của Trung Quốc (so với số lượng trung bình 16.6 triệu đơn hàng / ngày). Điều này cho thấy sức mạnh và tính linh hoạt của hệ thống phân phối của Cainiao.
Ngoài ra thì Cainiao còn đang làm việc với các đối tác toàn cầu để tiến hành cung cấp dịch vụ bán hàng xuyên biên giới tới hơn 217 nước khác nhau.
Mục tiêu phát triển trong tương lai
Không dừng lại ở đó, Cainiao hiện đang tiến đến các mục tiêu khác như:
– Cung cấp dịch vụ Chuỗi cung ứng thông minh cho hơn 10,000 công ty vừa và nhỏ khắp Trung Quốc.
– Đáp ứng yêu cầu giao hàng chỉ trong 24 giờ trên khắp cả nước, bao gồm cả vùng cao nguyên hẻo lánh ở miền Tây Trung Quốc.
– Phục vụ hơn 500 triệu lượng khách hàng và trở thành cổng dịch vụ Last mile số 1 tại Trung Quốc.
– Cung cấp dịch vụ đám mây và các giải pháp thông minh cho tất cả các công ty Logistics vừa và nhỏ.
Theo logistics4vn