Hiệp hội điều kêu cứu về tình trạng “kẹt” hàng hóa tại cảng

Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam Nguyễn Đức Thanh vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông – Vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội chủ hàng Việt Nam nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành điều trước tình trạng hàng hóa bị “kẹt” tại cảng.

Tình trạng kẹt cảng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh minh họa

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Điều Việt Nam, hiện đang có trên 100 ngàn tấn điều thô do các hãng tàu như CMA CGM, PIL, UASC, Cosco, … hợp đồng vận chuyển từ các quốc gia châu Phi như (Bờ Biển Ngà, Nigeria, Ghana, Tanzania, Mozambique…) về cảng Việt Nam đang kẹt cảng tại cảng đi, cảng trung chuyển lẫn cảng đến (Port congrestion). Chính vì vậy, thời gian vận chuyển của một số lô hàng, kể từ lúc xếp hàng lên tàu (ship on board) tới cảng đến mất 60-70 ngày, trong khi thông thường thời gian vận chuyển tối đa chỉ 30-45 ngày.

Có lô hàng về gần tới cảng đến thì mới có vận đơn (B/L) gốc, có lô hàng nằm tại cảng trung chuyển (Malaysia, Singapore,…) tới 30 ngày trước khi về Việt Nam. Khi về tới Việt Nam bị kẹt tại cảng Cát Lái, Tp.HCM do hàng hóa ùn ứ dẫn đến việc khai báo thủ tục hải quan thông quan hàng hóa diễn ra rất chậm; một số cầu cân tại khu vực cảng đang gặp phải tình trạng quá tải...

Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng việc trì hoãn vận chuyển của các hãng tàu, vì lý do chủ quan hay khách quan đang gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người bán lẫn người mua. Đặc biệt, do đặc thù của hàng hóa vận chuyển từ châu Phi là hạt điều thô thường được xếp hàng lên container khi mà độ ẩm còn cao (>10%), vì vậy thời gian vận chuyển kéo dài, khi về tới Việt Nam, nguyên liệu sẽ bị giảm phẩm cấp, chất lượng, mọc mầm… gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp NK.

Bên cạnh đó, do thời gian vận chuyển kéo dài, các doanh nghiệp sẽ không có đủ lượng hàng hóa đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các hợp đồng, đơn hàng xuất khẩu điều nhân đã ký, sẽ bị khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng. Ngoài ra, cả người bán lẫn người mua phải chịu lãi ngân hàng lớn và mất hạn mức ngân hàng do thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài gây ra...

>>Thực trạng ngành vận tải Việt Nam: Cơ hội hay thách thức?

Nguồn internet

< Trở lại